6 Cách trị thâm đầu gối siêu dễ, áp dụng ngay tại nhà!

Thâm đầu gối là tình trạng thường gặp gây mất thẩm mỹ. Tình trạng này diễn ra do nhiều yếu tố, tuy nhiên có thể tự khỏi sau khoảng thời gian hạn chế tiếp xúc với nguyên nhân gây ra thâm đầu gối. Một vài cách trị thâm đầu gối tại nhà đơn giản phối hợp với kem trị thâm đầu gối có thể giúp quá trình mờ thâm nhanh hơn. Cùng Doctor có sẵn tìm hiểu nguyên nhân và các cách hỗ trợ trị thâm đầu gối hiệu quả qua bài viết sau.

Thâm đầu gối có phải do bẩm sinh?  

Thâm đầu gối ảnh hưởng đến thẩm mỹ, do đó cách trị thâm đầu gối ngay từ đầu là hạn chế được những nguyên nhân gây thâm đầu gối có thể giảm được tình trạng này.

Nguyên nhân gây thâm đầu gối

Thâm đầu gối không phải do bẩm sinh. Quá trình thâm do vết chai được hình thành do tiếp xúc, ma sát liên tục với bề mặt cứng hoặc kích thích vật lý hoặc hóa học khiến da tổn thương. Sự lặp đi lặp lại này khiến tế bào của lớp biểu bì (lớp ngoài cùng của da) ngày càng hoạt động mạnh mẽ dẫn đến sự gia tăng mô cục bộ. Kết quả là lớp tế bào chết, dày và cứng ở bề mặt da xuất hiện và gây tối màu da vùng bị ma sát nhiều.

Một vài nguyên nhân khác có thể dẫn đến những vết chai, thâm đầu gối ảnh hưởng đến thẩm mỹ như: mụn cóc, chàm da, viêm lỗ chân lông, ghẻ,…

Biểu hiện của thâm đầu gối

Biểu hiện của thâm đầu gối là vùng đầu gối sậm màu hơn các vùng khác, có thể kèm theo dày sừng lớp da ở vùng này. Thâm đầu gối có thể kèm theo thâm ở các vùng thường xuyên chịu lực khác như: gót chân, lòng bàn chân, lòng bàn tay, khuỷu tay,…

Dấu hiệu ban đầu của thâm đầu gối, trước khi vết chai đầu gối được hình thành để điều trị thâm đầu gối sớm ngay từ đầu bao gồm:

  • Một vùng da dày và thô ráp
  • Một vết sưng cứng và nổi lên trên bề mặt da đầu gối
  • Đau hoặc đau dưới da
  • Da có thể bong tróc, khô 
  • Bề mặt da đỏ, ban đầu da vùng đầu gối có thể mỏng và đỏ ửng

Cách trị thâm đầu gối phụ thuộc vào nguyên nhân và biểu hiện. Bạn nên đặt hẹn khám để kiểm tra trước khi điều trị:

Cách trị thâm đầu gối tại nhà

Thâm đầu gối có thể được điều trị hiệu quả bằng cách làm giảm các triệu chứng, biểu hiện của thâm đầu gối: 

  • Loại bỏ các tác nhân vật lý bên ngoài gây thâm đầu gối: Cách trị thâm đầu gối và ngăn ngừa thâm đầu gối chính là hạn chế tiếp xúc, ma sát quá lâu và lặp đi lặp lại với bề mặt cứng. Việc này sẽ giảm thiểu tối đa việc hình thành vết thâm do chai sạm.
  • Chăm sóc da: Dưỡng ẩm cho da, nhất là những vùng thâm sạm là cách trị thâm đầu gối hữu hiệu. Sử dụng kem dưỡng ẩm, kem trị thâm đầu gối thường xuyên giúp cho làn da bị chai sạm ẩm hơn và mềm đi. Sau khi vùng da thâm sạm mềm đi, có thể dùng tẩy tế bào chết vật lý (đá bọt, xơ mướp, kem tẩy tế bào chết) để loại bỏ vùng da này. Có thể sử dụng thêm kem có chứa các thành phần làm trắng da, mờ thâm như: niacinamide, vitamin C, glutathione, acid azelaic,… để tăng hiệu quả trị thâm đầu gối tại nhà.
  • Sử dụng lớp phủ bảo vệ đầu gối: Trong trường hợp phải ma sát và hạn chế tác động vật lý bên ngoài, có thể sử dụng một lớp đệm cho đầu gối và các vùng tiếp xúc với bề mặt cứng khác. 

Cách trị thâm đầu gối hiệu quả nhất là điều trị tại phòng khám:

Giảm thâm đầu gối ở đâu cho hiệu quả?

Giảm thâm đầu gối có thể được thực hiện tại nhà, tuy nhiên trong một vài trường hợp vết thâm sạm không khỏi dù đã dùng mọi cách chữa trị hoặc bạn gặp tình trạng cần đến thăm khám. Một vài trường hợp cần đến gặp bác sĩ như sau: vết chai, thâm đầu gối trở nên rất đau hoặc bị viêm; tình trạng thâm đầu gối trong khi bạn mắc bệnh đái tháo đường, thiếu máu cục bộ. 

Một số phòng khám uy tín Docosan cung cấp sau có thể giúp bạn lựa chọn cơ sở khám bệnh da liễu phù hợp, an toàn: 

  • Bệnh viện Đa khoa Quốc Tế Hoàn Mỹ Thủ Đức là thành viên của Tập đoàn Y Khoa Hoàn Mỹ – Hệ thống Y tế tư nhân với 23 năm hình thành và phát triển. Bệnh viện cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh da liễu với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm điều trị.
  • Phòng khám Vigor Health có hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc chăm sóc, thăm khám sức khỏe và chữa bệnh. Phòng khám với đội ngũ bác sĩ được tu nghiệp và đào tạo ở các trường đại học lớn trong và ngoài nước.
  • Viện thẩm mỹ da liễu Oracle Beauty Clinic được chứng nhận độc quyền chuyển giao công nghệ bởi Bộ Công Thương và Lãnh Sự Quán Hàn Quốc. Đội ngũ bác sĩ chuyên về chuyên khoa thẩm mỹ, da liễu của Việt Nam và Hàn Quốc với kinh nghiệm dày dặn. Cộng nghệ làm đẹp tiên tiến, được hỗ trợ bởi máy móc hiện đại đã được cấp phép từ Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Liên minh Châu Âu (CE).
  • Viện Trẻ Hóa Sài Gòn là một trung tâm thẩm mỹ nằm tại Quận 3, TP.HCM. Với đội ngũ bác sĩ nhiệt tình, tâm lý sẽ giúp bạn thoải mái trong việc trao đổi các vấn đề về da cũng như thâm sạm của bản thân.
  • Phòng khám Đa khoa FV Sài Gòn là một phòng khám hiện đại do Bệnh viện FV thành lập. Cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh ngoại trú, tiêm ngừa, xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh với nhiều chuyên khoa như: nhi, sản phụ khoa, da liễu, nội thần kinh, tim mạch,…

Phòng ngừa thâm đầu gối như thế nào?

Một vài cách phòng ngừa làm giảm thâm đầu gối có thể kể đến như sau:

  • Không mặc quần bó sát vùng gối: Việc đầu gối không thể hoạt động bình thường và quần áo chật gây ma sát với đầu gối sẽ tăng nguy cơ chai đầu gối, thâm sạm vùng da này.
  • Sử dụng miếng đệm đầu gối: Việc sử dụng miếng đệm, miếng bông để ngăn ngừa việc ma sát giữa quần áo, giảm sự kích thích vật lý từ bên ngoài.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm thường xuyên
  • Tẩy tế bào chết 1 – 2 lần/ tuần. Tẩy tế bào chết sẽ giúp loại bỏ các tế bào chết tại vùng chai sạm, giúp da sáng lên và mềm mịn nếu thường xuyên tẩy tế bào chết. Điều này sẽ làm giảm thâm đầu gối đáng kể, là một cách trị thâm đầu gối tại nhà mà ai cũng có thể thực hiện được.  
  • Thay đổi thói quen xấu tạo áp lực lên đầu gối hoặc giảm thiểu việc tạo áp lực lên đầu gối.
  • Làm mềm vết chai bằng cách ngâm chân, đầu gối vào nước ấm trong vòng 15 phút để làm mềm vết chai, sau đó có thể lấy đá bọt hoặc găng tay tẩy tế bào chết để loại bỏ vết chai đi.

Sự kiên trì trong việc điều chỉnh sẽ mang lại kết quả cao:

Các sản phẩm trị thâm đầu gối tốt trên thị trường

Ngoài các cách phòng ngừa và điều trị thâm đầu gối trên, sử dụng thêm các sản phẩm đặc trị sẽ giúp cho quá trình mờ thâm được hiệu quả hơn. 

Để chọn sản phẩm trị thâm, kem trị thâm đầu gối tốt, cần xác định được sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Hiện nay, trên thị trường có nhiều sản phẩm trôi nổi, không có xuất xứ, do đó cần tránh những sản phẩm kem trị thâm đầu gối này để đảm bảo an toàn. 

Một số thành phần trị thâm đầu gối nên có trong sản phẩm bạn chọn như: vitamin C, AHA, Kojic acid, alpha arbutin, glutathione, dầu dừa, protein sữa,… Đây là những thành phần giúp loại bỏ tế bào chết tối màu, hỗ trợ làm mờ các vết nâu trên da, vết thâm, dưỡng da sáng mịn và đều màu mà bất kỳ kem trị thâm đầu gối nào cũng nên có. 

Kem trị thâm đầu gối Bella Belle Sensitive Areas Solution Lightening

Kem trị thâm đầu gối có xuất xứ từ Hàn Quốc, với những thành phần nổi bật như:

  • Alpha Arbutin: Loại bỏ các hắc sắc tố melanin là sắc tố chính gây ra sự xỉn màu của da, dưỡng trắng và giúp da tươi tắn, nâng tone da rõ rệt nếu dùng thường xuyên.
  • Niacinamide: Cấp ẩm, phục hồi vùng da tổn thương, hoạt chất cũng hỗ trợ se khít lỗ chân lông và làm sáng da.
  • Tảo đỏ: Chống oxy hóa mạnh mẽ, loại bỏ các gốc tự do xấu ở da.
  • Sâm đen: Loại bỏ các đốm nâu tối màu trên da, vết thâm, hỗ trợ loại bỏ độc tố, giảm viêm và tái tạo da.

Với ưu điểm là chất gel mỏng nhem dễ thấm trên da và không gây nhờn rít. Hiệu quả giảm thâm rõ nếu sử dụng kem trị thâm đầu gối Bella Belle sau thời gian ngắn sử dụng. Tuy nhiên, mùi của sản phẩm có thể gây khó chịu đối với một số bạn nhạy cảm với mùi hương nặng.

Kem trị thâm khuỷu tay và đầu gối Kobayashi

Kem trị thâm khuỷu tay và đầu gối Kobayashi là sản phẩm kem trị thâm đầu gối rất được chị em phụ nữ Nhật Bản ưa chuộng. Với giá cả học sinh, hiệu quả dưỡng da và trị thâm nhanh sau 4 – 5 lần sử dụng, kem trị thâm đầu gối Kobayashi là lựa chọn tốt cho người muốn giảm thâm đầu gối.

Thành phần của kem bao gồm các hoạt chất nổi bật sau: 

  • Baking soda & than hoạt tính: Thải độc cho da, loại bỏ bã nhờn, cặn bã tích tụ trong lỗ chân lông.
  • AHA: Tên viết tắt của alpha hydroxy acid, là thành phần tẩy da chết hóa học giúp loại bỏ chất bẩn, tế bào sừng.
  • Thực vật tự nhiên: Cấp ẩm, mềm da, mờ thâm và làm sáng da.

Ưu điểm của kem khá mỏng nhẹ, thấm nhanh, giúp tẩy tế bào chết do đó giảm tế bào sừng và mờ thâm. Ngoài ra, kem còn giúp giảm sợi bã nhờn, hạn chế các vấn đề khác về da. Tuy nhiên, sản phẩm có thể gây kích ứng đối với một số bạn có làn da nhạy cảm. 

Kem trị thâm đầu gối Relumins Advance White

Kem trị thâm đầu gối có xuất xứ từ nội địa Mỹ, với các thành phần thiên nhiên kết hợp cùng công nghệ micro-gel giúp hấp thu các dưỡng chất tối ưu nhất. 

Một số thành phần đáng kể đến như: 

  • Kojic acid: Là thành phần được chiết xuất từ lúa mạch đen lên men, với tác dụng chống oxy hóa tuyệt vời.  
  • Dầu tầm xuân và dầu cây phỉ: Thành phần có tác dụng làm dịu da, chống oxy hóa, đặc biệt với tính chất  kháng khuẩn, kháng viêm sẽ hỗ trợ ngừa mụn hiệu quả.
  • Glutathione: Thành phần có tác dụng phục hồi vùng da bị tổn thương và hỗ trợ làm sáng, cải thiện màu da vô cùng hiệu quả.

Nhờ các thành phần hỗ trợ làm sáng da, mờ thâm nổi trội mà sản phẩm thể hiện, cách trị thâm đầu gối tại nhà không thể không kể đến kem trị thâm đầu gối này. Tuy nhiên, sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên nên sẽ có mùi thảo dược, có thể một vài khách hàng sẽ không thích mùi này.

Tư vấn cách thị thâm đầu gối bằng sản phẩm dưỡng gia với chuyên gia:


Câu hỏi thường gặp

Gừng có trị thâm đầu gối không?

Gừng cạo vỏ, xay nhuyễn cách trị thâm đầu gối tại nhà hiệu quả. Với tình chất kháng khuẩn, chống oxy hóa, gừng giúp loại bỏ các thành phần sẫm màu trên da hiệu quả.

Dầu dừa có trị thâm đầu gối không?

Dầu dừa là thành phần tự nhiên, với tính chất thân dầu, dầu dừa giúp làm mềm da đặc biệt là làn da chai sạm. Khi dùng kết hợp dầu dừa với tẩy tế bào chết vật lý, hóa học sẽ tăng hiệu quả giảm thâm đầu gối.

Chanh có trị thâm đầu gối không?

Chanh có tính acid mạnh, vitamin C chống oxy hóa giúp loại bỏ các tế bào sẫm màu. Đặc biệt, chanh có hiệu quả làm sáng da nhất khi sử dụng chung với baking soda. Hỗn hợp sệt này khi được bôi và massage trên da sẽ hỗ trợ tẩy tế bào chết.

Trị thâm đầu gối tại nhà bằng các nguyên liệu có sẵn

Cách giảm thâm đầu gối tại nhà bằng các nguyên liệu có sẵn, có thể tìm thấy ở bất kỳ tủ lạnh của một người nội trợ nào: chanh, gừng, nghệ, baking soda, mật ong, dầu oliu, dầu dừa,…


Thâm đầu gối là một tình trạng phổ biến và có nhiều cách trị thâm đầu gối đơn giản có thể thực hiện tại nhà. Trong một vài trường hợp thâm đầu gối có viêm, đau hoặc bạn đang có các bệnh nền và thắc mắc không biết tình trạng thâm đầu gối có ảnh hưởng đến bệnh hiện mắc.